Kiên trì mục tiêu đảm bảo chất lượng đào tạo trong bối cảnh dịch Covid-19
Ngày 25/08/2021, Trường Đại học Công nghệ đã tổ chức Hội nghị Đào tạo trực tuyến nhằm đánh giá tình hình hoạt động đào tạo năm học 2020-2021 và trọng tâm công tác năm học 2021-2022.
PGS.TS. Nguyễn Việt Hà – Hiệu trưởng và PGS.TS. Nguyễn Phương Thái – Trưởng phòng Đào tạo chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có GS.TSKH Nguyễn Đình Đức – Trưởng ban Đào tạo ĐHQGHN, PGS.TS. Đinh Văn Mạnh – Viện trưởng Viện Cơ học (Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam). Về phía Trường ĐHCN có GS.TS. Chử Đức Trình – Phó Hiệu trưởng Nhà trường; TS. Nguyễn Anh Thái – Phó Hiệu trưởng, GS.TS. Nguyễn Hữu Đức – Chủ tịch Hội đồng khoa học và đào tạo cùng các Trưởng phòng chức năng, Ban chủ nhiệm khoa, Giám đốc Trung tâm trực thuộc, … và cán bộ giảng viên đại diện cho các khoa trong trường.
PGS.TS. Nguyễn Việt Hà phát biểu khai mạc Hội nghị
Phát biểu khai mạc Hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Việt Hà – Hiệu trưởng Nhà trường khẳng định năm học 2020-2021, khối cán bộ phụ trách đào tạo cùng toàn thể giảng viên đã cố gắng để ứng phó dịch bệnh Covid-19 và hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học vừa qua. Năm học 2021-2022, Nhà trường với nhiều nhiệm vụ mới vừa là cơ hội, cũng là thách thức với nhiệm vụ trọng tâm giữ vững chất lượng và đảm bảo tiến độ đào tạo. Bên cạnh việc tận dụng thời cơ phát triển, hội nghị còn là nơi trao đổi, chia sẻ các giải pháp phát huy thế mạnh của Nhà trường, nhằm đẩy mạnh hoạt động đào tạo trong năm học 2021-2022.
Hội nghị đã lắng nghe Trưởng phòng Đào tạo Nguyễn Phương Thái báo cáo tổng kết công tác đào tạo năm học 2020-2021. Hiện nay, Nhà trường có quy mô đào tạo đại học là 5.800 (trong đó sinh viên chất lượng cao theo Thông tư 23 chiếm tỷ lệ 26%), quy mô đào tạo thạc sĩ là 250 học viên và quy mô đào tạo tiến sĩ là 100 nghiên cứu sinh. Năm học 2020-2021, công tác tuyển sinh đạt kết quả cao trong đó tuyển sinh đại học vượt chỉ tiêu đạt 102%, tuyển sinh cao học đạt 95,8% và nghiên cứu sinh đạt 100%. Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19, năm học vừa qua Nhà trường vẫn giữ ổn định công tác đào tạo, quy mô đào tạo tăng nhờ các hoạt động tích cực và kịp thời. Nhà trường triển khai giảng dạy trực tuyến, bảo vệ đồ án/khóa luận tốt nghiệp, thi trực tuyến, … cho sinh viên trong thời gian giãn cách xã hội. Phòng Đào tạo đã triển khai xây dựng các phần mềm Tiếp người học trực tuyến, Chấm điểm khóa luận/đồ án tốt nghiệp, Đăng ký xét tuyển thẳng/xét tuyển vào đại học trực tuyến, Tư vấn học vụ cho sinh viên và Xây dựng ứng dụng thông báo cho sinh viên CLC. Về tình hình việc làm của sinh viên sau 1 năm tốt nghiệp, kết quả khảo sát của Phòng Công tác Sinh viên cho thấy tỉ lệ cử nhân/kỹ sư có việc làm là 97,8%, tiếp tục được duy trì ở nhóm cao nhất trong các trường đại học khối kỹ thuật và tương đối đồng đều ở các ngành đào tạo. Đặc biệt, kết quả khảo sát về mức độ đáp ứng của kiến thức, kỹ năng được đào tạo tại trường cho công việc hiện tại đạt 89,2% ở mức phù hợp trở lên.
Trưởng phòng Đào tạo Nguyễn Phương Thái báo cáo tổng kết công tác đào tạo năm học 2020-2021
Nhà trường đã tích cực trong việc phát triển ngành, chuyên ngành đào tạo mới với việc triển khai xây dựng qui hoạch ngành, chuyên ngành đào tạo giai đoạn 2021-2025, cập nhật 06 chương trình đào tạo kỹ sư đáp ứng qui định mới của Bộ GD&ĐT. Công tác giáo trình, học liệu cũng có nhiều thay đổi với 03 giáo trình được nghiệm thu, xuất bản; ký mới 14 hợp đồng biên soạn giáo trình, bài giảng; ký mới 03 hợp đồng đổi mới phương pháp giảng dạy.
Trong năm học 2021-2022, Nhà trường tiếp tục triển khai các giải pháp phù hợp đảm bảo công tác đào tạo trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 kéo dài: đẩy mạnh đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới kiểm tra đánh giá dựa trên ứng dụng CNTT; triển khai hỗ trợ, bổ sung kiến thức cho sinh viên để đảm bảo tiến độ và chất lượng đào tạo; triển khai tư vấn, xét tuyển kịp thời đảm bảo tuyển sinh đủ số lượng với chất lượng tốt; tăng cường kết nối doanh nghiệp, hỗ trợ thực tập và tuyển dụng cho sinh viên.
Sau phần báo cáo, hội nghị đã có những thảo luận tích cực về các vấn đề liên quan đến chương trình đào tạo, chuyển đổi số trong công tác đào tạo, vấn đề tỷ lệ tốt nghiệp đúng hạn thấp, … Trong đó, một số giải pháp được các cán bộ đề cập đến như cơ chế tuyển thẳng đối với thạc sĩ cần linh hoạt hơn giữa các ngành đào tạo, mở rộng liên thông từ đại học lên cao học, phát triển Hội Cựu sinh viên để tìm hiểu nhu cầu đào tạo tư duy và kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên, đưa môn học của ngành Công nghệ nông nghiệp bổ trợ cho các ngành khác tạo nền kiến thức, tư duy rộng và ứng dụng liên ngành cho sinh viên, …
Kết thúc Hội nghị, Hiệu trưởng Nguyễn Việt Hà đã tổng kết và trả lời các ý kiến đồng thời nhấn mạnh trọng tâm năm học 2021-2022. Cụ thể là, Nhà trường tập trung duy trì nâng cao đảm bảo chất lượng, nắm bắt thời cơ tiếp tục phát triển tiềm lực đóng góp cao hơn nữa cho xã hội. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc triển khai các chương trình đào tạo chất lượng cao theo Thông tư 23 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đối với công tác tuyển sinh, tư vấn hướng nghiệp cần huy động sự tham gia tích cực của toàn thể cán bộ của Nhà trường. Đối với công tác giáo trình, cần đẩy mạnh để tạo sức hút cho sinh viên gắn bó với Nhà trường. Về công tác thực hành thực tập, cần tăng cường ứng dụng công nghệ, giải pháp phát triển đội ngũ cán bộ giảng dạy thực hành, cũng như triển khai hiệu quả sử dụng phòng thí nghiệm thực hành tại Hòa Lạc. Với công tác đào tạo sau đại học, cần gắn kết với cơ sở đào tạo khác để thu hút nguồn đầu vào, gắn kết đào tạo với nghiên cứu khoa học, xem xét xây dựng đề án đào tạo liên thông từ đại học lên thạc sĩ.
Tuyết Nga – Đăng Hoàng (UET-News)