Đổi mới hoạt động giảng dạy giai đoạn 2019-2025
Đổi mới hoạt động giảng dạy là hoạt động quan trọng nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và yếu tố cạnh tranh giữa các cơ sở giáo dục. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm của ĐHQGHN trong năm học 2018-2019. Ngày 04/06, Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã tổ chức hội nghị đổi mới hoạt động giảng dạy giai đoạn 2019-2025 tại nhà E3.
Tham dự hội nghị, về phía ĐHQGHN có PGS.TS. Nguyễn Tiến Thảo – Phó Trưởng ban Đào tạo cùng PGS.TS. Hà Lê Kim Anh – Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Ngoại ngữ. Về phía Trường ĐHCN có PGS.TS. Nguyễn Việt Hà – Hiệu trưởng Nhà trường, PGS.TS. Phạm Bảo Sơn – Phó Hiệu trưởng Nhà trường cùng lãnh đạo các phòng chức năng và khoa, viện, trung tâm của trường, các giảng viên là chủ nhiệm, phó chủ nhiệm bộ môn, các giáo sư.
Hội nghị đổi mới hoạt động giảng dạy giai đoạn 2019-2025
Với mục tiêu tăng cường kĩ năng, vai trò chủ động của đội ngũ giảng viên, khả năng thích ứng của sinh viên với thị trường lao động, đồng thời, khai thác thế mạnh đa ngành, đa lĩnh vực, liên kết giữa các đơn vị đào tạo, đáp ứng xu thế tự chủ đại học, Trường ĐHCN đã xây dựng Đề án “Đổi mới hoạt động giảng dạy tại Trường ĐHCN giai đoạn 2019 – 2025”. Trưởng phòng Đào tạo Nguyễn Phương Thái cho biết, trong đề án này, Nhà trường sẽ triển khai đổi mới hoạt động giảng dạy trên các mảng phương pháp giảng dạy, học liệu; chương trình đào tạo; tin học hóa (gắn với quản trị, quản lý đào tạo); công tác cán bộ; cơ sở vật chất; thực hiện đánh giá hiệu quả việc đổi mới hoạt động giảng dạy. Về phương pháp giảng dạy, học liệu Nhà trường sẽ tiến hành nghiên cứu, áp dụng các phương pháp giảng dạy mới ở các mức độ khác nhau. Cụ thể, đối với phương pháp giảng dạy Nhà trường sẽ dựa trên thế mạnh để kết hợp và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, học tập thông qua mô hình học kết hợp (Blended learning), học trực tuyến, … Với các CTĐT liên ngành như Kỹ thuật robot, Công nghệ hàng không vũ trụ, Nhà trường sẽ triển khai phương thức học thông qua trải nghiệm. Ngoài ra còn một số phương pháp khác, Trường tiếp tục khuyến khích giảng viên đề xuất phương pháp, xây dựng học liệu gắn với hoạt động đổi mới.
PGS.TS. Nguyễn Phương Thái trình bày Đề án đổi mới hoạt động giảng fayj giai đoạn 2019-2025 tại Trường ĐHCN
Về chương trình đào tạo, Trường sẽ điều chỉnh tiến trình đào tại đại học để đảm bảo tính hiệu quả, hấp dẫn người học. Chẳng hạn như sinh viên năm thứ nhất của Khoa CNTT sẽ được học các môn lập trình với thời lượng phù hợp ngay từ học kỳ đầu; sinh viên ngành Kỹ thuật robot sẽ được tiếp cận và tìm hiểu về thiết kế và chế tạo robot… Từ đó hình thành niềm say mê, yêu thích và hiểu hơn về ngành học.
Về tin học hóa (gắn với quản trị, quản lý đào tạo) Trường sẽ phát triển thêm phần mềm như hỗ trợ phân tích dữ liệu điểm SV; tư vấn học vụ người học; quản lý chương trình đào tạo, hỗ trợ biên soạn đề cương học phần, chuẩn đầu ra, quản lý thông tin về điều kiện ĐBCL đào tạo. Về cơ sở vật chất, Trường sẽ đầu tư thêm studio, phòng học cho elearning…
PGS.TS. Nguyễn Việt Hà phát biểu tại hội nghị
Phát biểu tại hội nghị, Hiệu trưởng Nguyễn Việt Hà khẳng định giảng dạy là hoạt động thiết yếu trong các hoạt động của Nhà trường. Hội nghị đổi mới hoạt động giảng dạy với mục đích trao đổi, chia sẻ các góp ý một cách cởi mở toàn bộ hoạt động giảng dạy, công tác cán bộ, cơ sở vật chất… của Nhà trường. Từ đó, Nhà trường sẽ tiếp thu ý kiến để triển khai có hiệu quả và nâng cao chất lượng giảng dạy trong thời gian tới.
PGS.TS. Nguyễn Tiến Thảo trình bày “Một số nhận định về các hoạt động đổi mới giảng dạy ở ĐHQGHN trong thời gian tới”
Tại hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Tiến Thảo đã trình bày Kế hoạch đổi mới hoạt động giảng dạy của ĐHQGHN. Việc đổi mới hoạt động giảng dạy là nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm của năm học 2018-2019 và cả giai đoạn 2019-2025. ĐHQGHN đã đưa ra những mục tiêu cụ thể cho hoạt động đổi mới giảng dạy như sau: đổi mới toàn diện hoạt động giảng dạy từ tuyển sinh, tổ chức đào tạo, phương pháp giảng dạy, quản lý, dịch vụ hỗ trợ, đảm bảo chất lượng, công tác cán bộ đến thi đua khen thưởng giai đoạn 2019-2025. Hoạt động đổi mới gắn liền hoạt động chuyên môn, phù hợp với thế mạnh, sở trường, điều kiện thực tế của từng đơn vị đào tạo; tận dụng tính liên thông, hỗ trợ của các đơn vị trong hệ thống ĐHQGHN cùng bổ trợ các hợp phần đổi mới của các đơn vị; xây dựng lộ trình thực hiện gắn với chỉ tiêu xác định trong mỗi giai đoạn.
PGS.TS. Hà Lê Kim Anh, Trưởng phòng Đào tạo (Trường Đại học Ngoại ngữ) cũng nhận định kế hoạch đổi mới hoạt động giảng dạy là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Trường Đại học Ngoại ngữ giai đoạn 2019-2025. Qua đó, trường ĐHNN xác định 05 mục tiêu, cụ thể là đổi mới hoạt động giảng dạy; tăng cường sản phẩm ứng dụng công nghệ thông tin; nâng cao năng lực đội ngũ; nâng cao năng lực tự chủ, kỹ năng cho người học; đầu tư và sử dụng hiệu quả cơ sở hạ tầng.
PGS.TS. Hà Lê Kim Anh trình bày “Đổi mới hoạt động giảng dạy bậc đại học tại Trường Đại học Ngoại ngữ”
Trong phiên thảo luận các đại biểu cũng đã tích cực trao đổi, đóng góp ý kiến. Các đại biểu đã nhất trí về sự cần thiết của việc đổi mới hoạt động giảng dạy và nội dung được trình bày trong 4 báo cáo. Các ý kiến góp ý về vai trò của người thầy, về việc ứng dụng học dựa vào mô phỏng, về việc phát huy tính liên kết giữa các đơn vị trong trường, …sẽ giúp Nhà trường hoàn thiện nội dung Đề án đổi mới hoạt động giảng dạy.
Kết thúc hội nghị, Hiệu trưởng Nguyễn Việt Hà đã gửi lời cảm ơn và ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp thiết thực của các thầy/cô trong phần thảo luận. Thầy Hiệu trưởng hi vọng hội nghị này sẽ thúc đẩy các hoạt động công tác của Nhà trường phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, đồng thời lan tỏa thông điệp về đổi mới tới từng cán bộ trong trường để tiến trình đổi mới thực sự cho thấy rõ hiệu quả.
Tuyết Nga (UET-News)